Đek biết gì cũng tiến

Mình nghe từ đếk thấy hay hay, nó là một dạng thể hiện ý phủ định kèm một thái độ mang tính cảm xúc kiểu làm đậm hơn ý nghĩa phủ định đó. Đen Vâu cũng đã nói rồi: anh dek cần gì nhiều ngoài em, nó khác với "Anh chả/không/chẳng cần gì nhiều ngoài em". Kiểu đã nói không cần rồi mà cũng kèm một chút thái độ bất cần, thách thức và đầy tự tin. Khi dùng tới từ đek thì cũng cho thấy một sự tiếp cận và truyền đạt thông tin mang tính gần gũi, dung dị, đời thường chứ không nặng giáo điều. Đời vốn là bể khổ, là cái thứ mà theo tiếng Mỹ thỉnh thoảng có câu: Life fucks you hard. Bởi thế nên muốn nói chuyện đời thì phải có đek, có đ***, và những thứ tương tự. Chửi thề đơn giản chỉ là bày tỏ cảm xúc thật với cuộc đời này.

Khi thấy chữ Dek trong tựa của một cuốn sách tiếng Việt (xưa nay hình như chưa hề có?), mình cảm nhận ngay được thái độ và sự gần gũi dung dị của nhóm tác giả. Và khi biết đó là về hành trình tiến ra thế giới và đạt doanh thu 1 tỷ đô la sau 25 năm của FSoft thuộc FPT, một tập đoàn công nghệ đầu đàn của Việt Nam, mình không có gì bất ngờ, vì nó rất make sense. Quyển sách đậm chất storeytelling với ngôn ngữ trực diện, thực tế, trải đời là tâm huyết của anh Nguyễn Thành Nam và nhóm tác giả cho thế hệ lãnh đạo tiếp nối của FPT. Cái thái độ "Đek biết gì" của anh Nam và cộng sự không hiểu sao cho mình cảm giác gần với câu Stay Hungry, Stay Foolish của Steve Jobs. Nó vừa khát khao, máu chiến, đói mồi dữ lắm nhưng đồng thời cũng rất dại khờ, điếc không sợ súng, ngây ngô nhưng không hề tự ti.

Sách về hành trình khởi nghiệp triệu đô, tỷ đô của những nhà sáng lập xuất chúng thế giới không hề thiếu, nhưng về hành trình khởi nghiệp công nghệ của người Việt qua những giai đoạn phát triển hội nhập của đất nước gần 3 thập kỷ qua thì lại rất hiếm.

Hành trình 25 năm của tập thể Fsoft, những con người tự nhận thời ấy “đếk biết gì” vẫn quyết tâm tiến ra thế giới đầy gian nan thử thách là một câu chuyện mà mình tin bất kỳ ai khởi nghiệp kinh doanh, đặc biệt là công nghệ, cũng nên nghe qua. Nhưng theo cá nhân mình, những câu chuyện ấy cũng cần thiết cho bất cứ ai là người Việt Nam với khát vọng vươn lên, thoát ra khỏi vùng an toàn của mỗi cá nhân, dù đang làm bất cứ ngành nghề gì ở bất cứ vai trò nào. Chúng ta đi sau không có thể là chúng ta không thể tới đích, Việt Nam nhỏ bé, còn nhiều thua kém không có nghĩa là chúng ta không có thực lực. Chúng ta đek biết gì không có nghĩa là chúng ta vô minh.

Như câu chuyện của Fsoft trong những ngày đầu chinh chiến quốc tế, thua kém về mọi mặt, vậy họ làm thế nào để chinh phục khách hàng khó tính? Đánh trận lớn thế giới cần những tướng tài quốc tế, Fsoft đã chiêu mộ anh hùng ra sao? Dek biết gì thực chất là đek biết cái gì và biết cái gì?

Như đã nói ở trên, ban đầu dự kiến sách chỉ lưu hành nội bộ và hướng đến thế hệ lãnh đạo kế cận của FPT, nhưng bằng một cái duyên nào đó, nhóm tác gỉa đã quyết định phổ biến những thông điệp này đến rộng rãi hơn đến tất cả những ai quan tâm. Mình cảm ơn quyết định này của anh Nam và nhóm tác giả. Đây sẽ là một cuốn sách khác biệt bởi nó không phải để bán mà là để xây dựng một cộng đồng tri thức tiếp tục thảo luận, phản biện, chia sẻ để tất cả chúng ta cùng tiến. 1 tỷ USD của Fsoft mới chỉ là khởi đầu, sẽ còn nhiều mục tiêu lớn hơn. Và tất cả chúng ta, đặc biệt là anh chị em doanh chủ cũng thế, liệu chúng ta có thể học được bài học gì từ hành trình 1 tỷ USD của Fsoft và đưa doanh nghiệp của chúng ta đi lên, đưa đất nước Việt Nam đi lên?

1. Với anh chị em nào chỉ muốn thu nạp kiến thức, hay tò mò muốn xem trước nội dung, hoặc đơn giản là bạn cần tiết kiệm cho những khoản chi tiêu cần thiết hơn, hãy vào link dưới comment rồi chọn mục "Bản đọc thử". Nếu bạn muốn download dưới dạng PDF thì nhấn vào mũi tên ở góc trên bên phải. Bản miễn phí này sẽ được dành cho bạn đọc trong vòng 25 ngày kể từ ngày 13/1 để kỷ niệm 25 năm thành lập Fsoft.

2. Còn với anh chị em muốn trải nghiệm phiên bản cứng, làm quà tặng cho đối tác bạn bè, và quan trọng hơn là tham gia Fan Club với những hoạt động như đàm đạo, gặp gỡ nhóm tác giả, nghe podcast hoặc trải nghiệm "book retreats", để hiểu rõ hơn những điều được viết ra, hãy nhấn nút "Mua ngay" link dưới đây để bản cứng của cuốn sách có thể đến tay bạn trước dịp Tết. Mua sách để tham gia vào Fan Club “Đek biết gì cũng tiến” là điều kiện cần để tham gia các hoạt động trên.

(MC - Host Trần Quốc Khánh, Founder Vietsuccess)

Quay lại blog

Để lại bình luận

Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.